Đây là một trong những mục tiêu cụ thể của chương trình hành động triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 - 2025 vừa được UBND tỉnh ban hành.
Ảnh: Ảnh minh họa. Ảnh: baokhanhhoa.vn.
Theo đó, mục tiêu cụ thể của chương trình đến cuối năm 2025: Phấn đấu thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%. Từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác. Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 4.000 điểm. Mục tiêu tăng trưởng sử dụng phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt: Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm và giá trị giao dịch đạt 80 - 100%/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân số lượng và giá trị giao dịch qua kênh Internet đạt 35 - 40%/năm. Riêng thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, phấn đấu đạt mục tiêu: Từ 90 - 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; từ 90 - 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. 90% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Để đạt được những mục tiêu nói trên, chương trình cũng đã đề ra các giải pháp cụ thể như: Phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại. Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực chính phủ, dịch vụ hành chính công. Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt.
Được biết, năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thói quen của người tiêu dùng đã dần dịch chuyển từ mua hàng truyền thống sang các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử Momo, internet banking, ATM, ứng dụng e-Mobile Banking, Phone banking,… Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử ghi nhận mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước: Số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt 2.045.500 món, tăng 174,3%; giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 17.727.607 món, tăng 158%; có 29.438 lượt khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến tăng 39,68%, với 192.367 giao dịch tăng 115,5%. Hệ thống ATM, POS tiếp tục hoạt động ổn định, được các ngân hàng quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ. Thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội tiếp tục được đẩy mạnh triển khai: Số doanh nghiệp đăng ký kê khai thuế qua mạng đạt trên 99%; doanh số nộp thuế điện tử đạt trên 96%; thuế xuất nhập khẩu và các khoản thu phí, lệ phí hải quan đạt 100%; thanh toán tiền điện đạt 90,2%/tổng doanh thu tiền điện và 76,7%/tổng số món; 19,48% số hộ sử dụng nước thực hiện thanh toán qua ngân hàng với doanh số 142,9 tỷ đồng...