Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, diễn ra ngày 15-9. Tham dự hội nghị còn có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị.
Nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp. Ảnh minh họa.
Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo kết quả về thúc đẩy cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp thời gian qua của Chính phủ và chính quyền các cấp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022, Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Phấn đấu nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp trong thực hiện TTHC, trong đó đến năm 2023 đạt trên 80%, năm 2025 đạt trên 90% mức độ hài lòng; tỷ lệ giải quyết đúng hạn tại trung tâm phục vụ hành chính công phải đạt trên 90%; đến cuối năm 2023, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến phải đạt 50%; đến cuối tháng 6/2023, tỷ lệ hồ sơ xử lý công văn giấy tờ trực tuyến ở các bộ, ngành Trung ương và cơ quan hành chính cấp tỉnh phải đạt 100%...
Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, đến nay, cả nước đã thành lập tổng số 11.700 bộ phận một cửa các cấp để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có 56 trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh được thành lập, 1 địa phương thành lập bộ phận một cửa tập trung (Đà Nẵng), 6 địa phương vẫn duy trì mô hình bộ phận một cửa tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh (gồm: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Điện Biên, Khánh Hòa). Số TTHC đưa ra thực hiện tại bộ phận một cửa các cấp đạt trung bình 96,9 %. 53/63 địa phương đã thực hiện hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh. Nhiều địa phương bước đầu đã thực hiện nâng cấp hệ thống đáp ứng yêu cầu số hóa nhưng chủ yếu mới chỉ dừng ở mức chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử tại giai đoạn tiếp nhận hồ sơ, chưa thực hiện đầy đủ quy trình số hóa tại giai đoạn xử lý, trả kết quả theo đúng quy định. Từ tháng 12-2019 đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp 3.805 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hơn 2,6 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 2,78 nghìn tỷ đồng (tăng hơn 16 lần so với cùng kỳ năm 2021); đã tiếp nhận, xử lý hơn 189.000 cuộc gọi tới tổng đài và hơn 46.000 phản ánh, kiến nghị.
Riêng tại Khánh Hòa, đến nay, tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả TTHC điện tử của tỉnh đạt hơn 70% (thuộc nhóm dẫn đầu các tỉnh, thành phố). Từ ngày 1-8 đến ngày 5-9-2022, đã có 4.749 hồ sơ (cả 3 cấp) thực hiện đầy đủ quy trình số hóa, trả kết quả theo đúng quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP. Từ lúc kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia vào năm 2019, đã đồng bộ hơn 1,2 triệu hồ sơ lên quốc gia phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định. Đã phát sinh 28.037 lượt giao dịch với tổng số tiền đã thanh toán (phí, lệ phí) trực tuyến trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh là hơn 1,5 tỷ đồng… Về kết quả thực hiện Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tính đến ngày 5-9-2022, tỉnh đạt 52,06/100 điểm, cao hơn 5,06 điểm so với điểm trung bình cả nước là 47 điểm, xếp hạng 14/63.