Vì thế, đòi hỏi người giáo viên cần dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ để tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả hoạt động vui chơi và kế hoạch giáo dục phải được xây dựng dựa trên những gì trẻ đã biết và có thể làm.
1. Môi trường giáo dục
Môi trường giáo dục ở trường mầm non bao gồm môi trường vật chất và môi trường xã hội. Môi trường giáo dục phải thực sự an toàn và có tính thẩm mỹ cao; đảm bảo vệ sinh về nguồn nước, không khí, vệ sinh an toàn trong ăn uống; các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phải được bảo dưỡng thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và tạo sự hấp dẫn đối với trẻ; có hàng rào bảo vệ xung quanh khu vực trường; ngoài ra, cũng cần tạo cho trẻ cảm giác an toàn về mặt tâm lý: được yêu thương, được tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu chính đáng.
a) Môi trường vật chất: bao gồm môi trường trong và ngoài lớp học.
Môi trường trong lớp học: không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ các cô giáo cần tạo nên một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; Khi thiết kế các góc hoạt động trong lớp giáo viên cần cần chú ý:
- Bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào; góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng…
- Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi.
- Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát/ giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ.
- Tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành.
- Nhiều góc sẽ ở trong phòng, nhiều góc sẽ ở ngoài trời.
- Các góc phải được bày biện hấp dẫn.
- Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc chưng cho từng góc.
Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ, nên cần: